Tết Cổ Truyền trên Xứ Người

Tết cổ truyền là thởi điểm không gian văn hóa mở ra đậm đà và đẹp đẽ nhất. Một chuyến du lịch tết đến xứ lạ mà như đang “về nhà” là một trải nghiệm đặc biệt.  Theo đó, Hàn Quốc và Đài Loan là 2 vùng đất được ưu tiên lựa chọn.
“Về nhà” với người Hàn Quốc

Một người bạn gốc Hàn đã kể với tôi rằng, hồi mới lấy chồng và định cư tại Bỉ, cô thấy hầu hết gia đình ở đây có hai tủ lạnh: một để đồ ăn thường ngày, một chứa nước ngọt, bia. Cô bồi hồi:” Nếu mẹ tôi ở đây, thế nào bà cụ cũng lôi hết đồ uống có ga trong tủ lạnh kia ra và dành chỗ cho kim chi. Bà nội chợ Hàn nào cũng có một tủ lạnh riêng để kim chi, đặc biệt là dịp tết”. Không nhữ sum họp gia đình, đối  với cô ấy, tết còn là món ngon của mẹ.
Ngồi trò chuyện với cô ấy về những món ăn ở quê nhà mà khiến tôi ao ước được một lần đến xứ Hàn vào đúng dịp lễ Seollal (Tết cổ truyền ) để thấy màu sắc của Hanbok tỏa ra khắp nơi trên phố. Tôi muốn được thấy hình hài của tết trong căn bếp bận rộn, trên bàn tay kính cẩn đặt bài vị cúng trời đất và tổ tiên, trước tấm sàn gỗ bóng láng nơi những đứa trẻ nhỏ quỳ gối  chúc thọ ông bà…
Tôi cũng muốn đến Jeju leo núi lủa Seonsan Ilchulbong, rồi vào thăm làng dân tộc Seongeop…Ở những nơi đó, tôi thực sự được cùng người Hàn bước vào năm mới thuận theo triết lý “Thiên – Địa – Nhân hòa đồng”.
Phải Lòng Xứ Đài
le-hoi-dai-loan_du-lich-tet-am-lich
Sang Đài Loan làm việc nhiều năm rồi kết hôn với đồng nghiệp địa phương, Thanh – bạn từ thuở ấu thơ của tôi tâm sư: Sống xa xứ nhưng tết không có cảm giác nôn nao nhớ nhà. Thanh kể: Tết ở đây, cũng tiết trời đông tháng giá như miền bắc, cũng dành cả tháng trời trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị thực phẩm đặc biệt, cũng mùi khói hương ngào ngạt tỏa ra từ mỗi nếp nhà và cũng là bữa cơm sum họp đầm ấm…” Nhưng cũng có những điều khác biệt.”Mâm cỗ cũng giao thưa của người Đài Loan đầy đủ các loại trái cây như mãng cầu, đu đủ, đào…Nhưng họ lại kiêng cũng chuối, bưởi. Thay vào đó họ chọn quả cam rất to, cắt nguyên cả cành. Bàn thờ chính là thờ Phật và Trời, bàn thờ tổ tiên có bài vị kê cạnh mép bàn.”
Tôi muốn du lịch Đài Loan dịp tết này bởi người Đài được nghĩ tết dài ngày như Việt Nam. Xứ Đài vẫn đậm đà màu và mùi tết qua khói trầm hương, sắc đèn  lồng đỏ nhưng không gian danh lam, phố phường thênh nhẹ hơn hẳn. Đây là cảm giác thực sự quý giá, được sống chậm để tận hưởng một chuyến du lịch thoát khỏi nhịp điệu giao thông hối hả và lo toan vất vả thường ngày.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.