Món ăn ngày tết tại xứ Phù Tang

Trước đây, Nhật Bản ăn Tết theo Âm lịch nhưng giờ đây đã chuyển sang ăn Tết theo Dương lịch. Tuy vậy, ở Nhật vẫn còn giữ các nghi thức, phong tục, các món ăn truyền thống đặc biệt trong ngày Tết mang đậm bản sắc không kém các lễ hội năm mới ở các quốc gia Châu Á nào. Nếu bạn có cơ hội du lịch đến Nhật Bản đúng ngay những ngày lễ, tết thì đừng bỏ lở thưởng thức những món ẩm thực đặc biệt dùng trong dịp này nhé.

Sushi - Món ăn "Trứ Danh" Nhật Bản. 



Một món ăn phổ biến khi nhắc đến ẩm thực của nhật bản là sushi và sashimi là 2 món ăn cá sống rất nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Món Sashimi được chế biến hoàn toàn từ hải sản tươi sống, món sushi thì gồm: 1 miếng cơm trộn dấm và 1 miếng hải sản sống.

Súp bánh dầy Ozoni - Văn hóa ẩm thực Nhật Bản.



Vào ngày đầu tiên của năm mới, người nhật thường quây quần bên bàn ăn uống rượu sake và ăn bánh ozoni. Theo truyền thuyết kể lại, vào ngày mùng 1 Tết thần Toshidon xuất hiện và ban tặng món bánh này cho các em bé ngoan, vì vậy các gia đình cũng mong muốn được hưởng các món quà từ những vị thần, họ quan niệm món ăn này sẽ đem lại nhiều may mắn cho năm mới.

Bánh gạo Mochi.



Nhắc đến những món ăn ngày Tết Nhật Bản không thể không kể đến bánh Mochi. Bánh Mochi ngày Tết của người Nhật thường có nhiều cách ăn khác nhau như: bánh Mochi  nước chấm với Shoyu, Mochi chấm đường, Mochi nhào đậu đỏ…

Mỳ trường thọ -  Món ăn ý nghĩa đêm giao thừa.



Mỳ trường thọ thường được người dân địa phương sử dụng trong đêm giao thừa với mong muốn mang lại may mắn, trường thọ cho chủ nhân và cắt đứt vận hạn năm cũ. Tuỳ thuộc vào khẩu vị cũng như đặc trưng riêng của từng vùng miền mà người ta ăn mỳ trường thọ với Tempura tôm, tàu hủ chiên, cá trích…

Osechi - Món ăn đầu năm mới.



Osechi là món ăn tiêu biểu nhất trong dịp tết truyền thống của người Nhật, món ăn này có ý nghĩa là “ hạnh phúc chất chồng hạnh phúc” nên được đặt vào các khay chồng lên nhau. Và người Nhật chỉ làm món Osechi vào ngày quan trọng nhất trong năm tức ngày 1/1 như một điều tốt lành khởi đầu cho một năm mới.

Ngoài một số món ăn truyền thống cơ bản trên, tùy theo sở thích của từng gia đình Nhật, người ta có thể thêm các món khác theo kiểu ẩm thực Trung Hoa, Hàn Quốc hoặc kể cả các món ăn Âu, Mỹ.
Về đồ uống, tuỳ theo mỗi gia đình cũng rất phong phú, đa dạng, có thể là các loại rượu, bia nhập ngoại, nhưng thường thì không thể thiếu rượu Sake và một vài loại bia có thương hiệu nổi tiếng của Nhật như Ashahi, Sapporo hay Kirin…

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.